&

การแข่งขันบาสเกตบอลประชาชนชาย ชิงชนะเลิศแห่งประเทศไทย​ ประจำปี​ 2565 หรือ​ “ไทยแลนด์โอเพ่น 2022” ระหว่างวันที่​ 17-25 ก.ย.65 ที่โรงยิมเนเซียมสโมสรไฮ-เทค​ ประชาอุทิศ 74/1 ทุ่งครุ​ มี​ 11 ทีมชั้นนำของประเทศร่วมชิงชัย ประกอบด้วย​ กลุ่ม เอ ไฮ-เทค​ (แชมป์เก่า),​ สไนเปอร์, สโมสรทหารอากาศ, จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และ​ แบนวาส สแลมเมอร์ส มรภ.พระนคร,​ กลุ่ม บี ไทยเครื่องสนาม (รองแชมป์เก่า), เอเรส บีเคเค,​ ชูต​ อิต​ ดราก้อนส์, ขอนแก่น แร็พเตอร์, บียู​-เอฟบีเอ และ​ ชมรมกีฬาบาสเกตบอลกองทัพบก

เมื่อช่วงค่ำวันที่ 25 ก.ย.ที่ผ่านมาการชิงชัยเดินทางเข้าสู่รอบชิงชนะเลิศ เป็นการโคจรมาดวลกันของสองทีมที่มีผู้เล่นระดับทีมชาติไทยอยู่เต็มทีมด้วยกันทั้งคู่ ระหว่าง ไฮ-เทค แชมป์เก่าครั้งที่แล้ว ที่จัดการ เอเรส บีเคเค ทีมน้องใหม่ม้ามืดมาได้ในรอบรองฯ ปะทะกับ แบนวาส สแลมเมอร์ส มรภ.พระนคร ทีมฟอร์มดุที่ปลิดชีพรองแชมป์เก่าอย่าง ไทยเครื่องสนาม มาได้อย่างยอดเยี่ยมในรอบที่แล้ว 

รายชื่อผู้เล่น 5 คนแรกของทั้งสองทีม ไฮ-เทค ประกอบด้วย ณัฐกานต์ เมืองบุญ, โมเซส มอร์แกน, มนัสวี บุตรด้วง, ชนาธิป จักรวาฬ และ ชัชพล จึงแย้มปิ่น ขณะที่ แบนวาส สแลมเมอร์ส มรภ.พระนคร ประกอบด้วย นราธิป บุญเสริม, จิตรภณ โตเวโรจน์, ธีรวัฒน์ จันทะจร, โสฬส สุนทรศิริ และ กานต์ณัฐ เสมอใจ

รูปเกมมันและสูสีสมเป็นสองทีมที่มีเหล่าผู้เล่นที่ดีที่สุดในประเทศอยู่ในทีม แบนวาส ออกสตาร์ตได้ดีก่อนจากการบุกจู่โจมวงในอย่างรวดเร็วทำสกอร์ขึ้นนำ 9-2 แต่หลังจากนั้นแชมป์เก่าเริ่มตั้งเกมได้ก็ค่อยๆ ทำแต้มทั้งจากวงในและสามคะแนนวงนอกกลับมานำ 17-16 เมื่อจบควอเตอร์แรก

ถัดมาในควอเตอร์สองเกมวงในของแบนวาสทำได้อย่างน่าประทับใจ สองเซนเตอร์ของทีมที่สลับกันลงมาปั่นป่วนไฮ-เทคอย่าง “บิ๊ก” ธีรวัฒน์ จันทะจร กับ “เหยา” อาณัติ พ่วงลา ทำเอาเกมรับของไฮ-เทคเหนื่อยไม่น้อย และยังมาได้สามคะแนนรัวๆ ของ “ช็อปเปอร์” จิตภณ โตเวโรจน์ ที่วันนี้ฟอร์มการยิงไกลของเจ้าตัวสุดสะเด่า ยิงสามแต้มเยอะที่สุดในสนามในสองควอเตอร์แรก ช่วยให้ผู้ท้าชิงกลับมานำแชมป์เก่าเมื่อจบควอเตอร์สอง 45-41

เกมพลิกไปพลิกมาเหมือนปลาย่าง ไฮ-เทค พยายามยิงกลับมานำแต่แบนวาสก็ยิงไล่คืนสุดมัน ถือเป็นกำไรให้แก่แฟนๆ ในสนามและผู้ชมจากทางการถ่ายทอดสด โดยช่วงท้ายควอเตอร์สามถึงคราวของ โมเซส มอร์แกน โชว์เหนือยิงสามคะแนนสองลูกใส่แบนวาสคืนบ้าง จบควอเตอร์ไฮ-เทคกลับมานำอย่างสนุกที่ 59-57

ช่วง 3 นาทีสุดท้ายของควอเตอร์สุดท้ายเกิดเหตุการณ์สำคัญขึ้นเมื่อเกมรับของแบนวาสไปปล่อยให้ “หรั่ง” ณกรณ์ ใจสนุก มือปืนทีมชาติไทยตัวสำรองของไฮ-เทคลงมาระเบิดฟอร์มทำ 9 แต้มรวดคนเดียว จากการยิงไกลสามคะแนนสองลูกและการพาลูกข้ามเข้าไปทำทรีพอยต์เพลย์ข้างในอีกหนึ่งลูก สร้างช่องว่างของคะแนนให้แชมป์เก่าหนีผู้ท้าชิงไปถึง 12 คะแนนที่สกอร์ 75-63 จากจังหวะนั้นทำให้แบนวาสช็อตไปเหมือนกันและเริ่มเล่นกันยากขึ้น เพราะเมื่อเวลาเหลือน้อยแล้วตามเยอะ ฝั่งไฮ-เทคจึงเริ่มครองลูกนาน เพื่อฆ่าเวลาให้หมดไป ฝั่งแบนวาสทำอะไรไม่ได้นอกเสียจากการรีบไปตีฟาวล์เพื่อให้เวลาหยุดเดิน สุดท้ายทุกอย่างจึงเข้าทางไฮ-เทค

หมดเวลาการแข่งขัน ไฮ-เทค เอาชนะ แบนวาส สแลมเมอร์ส มรภ.พระนคร 84-72 ยัดห่วงไฮ-เทคป้องกันแชมป์ไทยแลนด์โอเพ่นได้สำเร็จ พร้อมรับเงินรางวัลจำนวน 100,000 บาทไปครอง ส่วนรองแชมป์ แบนวาส สแลมเมอร์ส มรภ.พระนคร รับเงินรางวัลจำนวน 60,000 บาท ด้านตำแหน่งทีมอันดับที่ 3 ได้แก่ ไทยเครื่องสนาม ที่เอาชนะ เอเรส บีเคเค ในรอบชิงอันดับที่ 3 ไปด้วยสกอร์ 89-62 รับเงินรางวัลจำนวน 40,000 บาท และ อันดับที่ 4 เอเรส บีเคเค รับเงินรางวัลจำนวน 20,000 บาท

ขณะที่รางวัลนักกีฬายอดเยี่ยมประจำทัวร์นาเมนต์ในตำแหน่งต่างๆ มีดังนี้ พอยนต์การ์ดยอดเยี่ยม ได้แก่ ณัฐกานต์ เมืองบุญ (ไฮ-เทค), ชูตติ้งการ์ดยอดเยี่ยม ได้แก่ จิตรภณ โตเวโรจน์ (แบนวาส), สมอลล์ฟอร์เวิร์ดยอดเยี่ยม ได้แก่ โมเซส มอร์แกน (ไฮ-เทค), เพาเวอร์ฟอร์เวิร์ดยอดเยี่ยม ได้แก่ อาณัติ พ่วงลา (แบนวาส), เซนเตอร์ยอดเยี่ยม ได้แก่ ชนาธิป จักรวาฬ (ไฮ-เทค) และรางวัลผู้เล่นทรงคุณค่า หรือ “เอ็มวีพี” ประจำทัวร์นาเมนต์ได้แก่ โมเซส มอร์แกน (ไฮ-เทค)