โลกของฟุตบอลเปลี่ยนไปแล้ว! “บาร์ซ่า” ต้องก้าวข้ามอดีต

อย่าจมปลัก! โรนัลด์ คูมัน อดีตกุนซือบาร์เซโลน่า ชี้หลายคนในสโมสรยึดติดกับอดีตมากเกินไป โดยเฉพาะเรื่องรูปแบบการเล่น ยอมรับว่าสิ่งที่ โจนส์ ลาปอร์ต้า ประธานสโมสร “บาร์ซ่า” แสดงความกังขาความสามารถของตนเองยังคาใจจนถึงทุกวันนี้

โรนัลด์ คูมัน กุนซือชาวดัตช์ โดนวิพากษ์วิจารณ์ว่า ทำผลงานล้มเหลวในการคุมทีม บาร์เซโลน่า สโมสรยักษ์ใหญ่แห่งศึกลาลีกา สเปน โดยเฉพาะการทำให้ทีมมีสไตล์การเล่นที่ที่ต่างไปจากเดิมที่เคยทำได้ก่อนหน้าที่จะเข้ามาคุมทีม สุดท้ายเขาก็โดนปลดออกจากตำแหน่ง แล้ว ชาบี เอร์นานเดซ มิดฟิลด์ลูกหม้อของ บาร์เซโลน่า ถูกดึงเข้ามากุมทัพแทน

ล่าสุด อดีตกุนซือ “บาร์ซ่า” ให้สัมภาษณ์กับ กาตาลุนย่า เรดิโอ สื่อชื่อดังของแคว้นกาตาลุนย่า ประเทศสเปนว่า “ฟุตบอลที่ผมทำเป็นแบบครองเกมไว้ให้ได้ ซึ่งระบบนี้ทำให้ทีมเล่นด้วยฟอร์มที่ดีที่สุดในรอบหลายปีที่ผ่านมา คุณก็ไม่สามารถพูดได้หรอกว่ามันเป็นระบบที่เน้นเกมรับเป็นหลัก”

“เราเล่นเกมสไตล์นี้ได้ดี โดยตัวอย่างที่ชัดเจนที่สุดก็คือ นัดชิงชนะเลิศศึก โกปา เดล เรย์ ฤดูกาล 2020-21 ที่ บาร์เซโลน่า ชนะ แอธเลติก ไป 4-0 ความจริงแล้ว “บาร์ซ่า” เอาแต่ยึดติดกับอดีต ไม่ว่าจะเป็นการเล่นด้วยระบบ 4-3-3 หรือสไตล์ ติกี้-ตาก้า”

ฟุตบอลน่ะมันเปลี่ยนไปแล้ว ปัจจุบันต้องเล่นกันเร็วขึ้น และเน้นใช้พละกำลังกันมากกว่าเดิม คุณจะจมปลักอยู่กับอดีตไม่ได้หรอก ซึ่งที่ผ่านมาจนถึงทุกวันนี้ผมเองก็ไม่แฮปปี้กับสิ่งที่ โจนส์ ลาปอร์ต้า ประธานสโมสรบาร์เซโลน่า แสดงออกนอกหน้าถึงความสงสัยในความสามารถของตนในการเป็นกุนซือมาตลอด” คูมัน กล่าวตอนท้าย