สมเด็จฮุน เซน วอนชาติอาเซียนรวมตัวเสนอจัดฟุตบอลโลก


สมเด็จฮุน เซน วอนชาติอาเซียนรวมตัวเสนอจัดฟุตบอลโลก

ภายหลังจากฟีฟ่าได้นำถ้วยฟุตบอลโลก มาโชว์ที่ประเทศกัมพูชา โดยมีสมเด็จฮุน เซน  นายกรัญมนตรีของกัมพูชา ต้อนรับ ล่าสุดทางสื่อต่างประเทศเผยว่า สมเด็จฮุน เซน อ้อนวอนให้ชาติสมาชิกอาเซียน เสนอตัวเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันฟุตบอลโลก

    เมื่อวันที่ 15 มิ.ย.65 ที่ผ่านมานั้น ทางฟีฟ่านำถ้วยฟุตบอลโลกมาโซว์ที่กรุงพนมเปญ กัมพูชา มีทางด้าน คริสติยอง การอมเบอ อดีตนักฟุตบอลชาวฝรั่งเศส ได้นำถ้วยให้ สมเด็จฮุน เซน นายกรัฐมนตรีของกัมพูชา และคณะรัฐมนตรีได้สัมผัส ทำให้ทางกัมพูชาที่นำโดย สมเด็จฮุน เซน ได้เสนอข้อเรียกร้องให้ชาติสมาชิกฟุตบอลในอาเซียนเสนอตัวเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันฟุตบอลโลกในอนาคต

    สมเด็จฮุน เซน ได้กล่าวว่า “ข้อเสนอจะถูกยกขึ้นพร้อมกับผู้นำจากกลุ่มอาเซียนโดยใช้ความสามารถของผมในฐานะประธานอาเซียนในปีนี้ ผมต้องการเห็นอาเซียนมีวิสัยทัศน์และวางแผนที่จะเสนอตัวเป็นเจ้าภาพฟุตบอลโลกในปี 2577 หรือ 2581 ผมจะตรวจสอบความเป็นไปได้และขอให้ผู้นำอาเซียนสนับสนุนความคิดริเริ่มนี้และทำให้เป็นไปได้จริง อาเซียนปรารถนาที่จะเสนอตัวเป็นเจ้าภาพฟุตบอลโลกและผมจะผลักดันความคิดริเริ่มนี้ให้ก้าวหน้า”  

    “ก่อนหน้านี้ผมเคยกล่าวหลายครั้งว่าไม่มีมาตรฐานสากลที่แท้จริงสำหรับสิทธิมนุษยชนหรือเรื่องการเมืองอื่นๆ แต่มีในกีฬาเนื่องจากลักษณะที่เรียบง่ายกว่าของการแข่งขันระดับนานาชาติที่จัดไว้เมื่อถ้วยรางวัลมาถึงกัมพูชา ถือเป็นหลักฐานสำหรับโลกและสำหรับแฟนฟุตบอล 3 พันล้านคนขึ้นไปว่า ชาวกัมพูชามีความสงบสุข อยู่ร่วมกันอย่างกลมกลืนภายใต้การปรับปรุงสภาพความเป็นอยู่และการพัฒนาในทุกภาคส่วน โลกควรให้ความสนใจกัมพูชาเมื่อเป็นเจ้าภาพซีเกมส์ครั้งที่ 32 ในปีหน้าเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ของประเทศ กัมพูชามีนักเตะประมาณ 2,000 คนที่ได้รับการฝึกฟุตบอลอาชีพจากสโมสรฟุตบอลต่างๆ และอีกหลายพันคนเล่นเกมเป็นกีฬาเพื่อการพักผ่อน”

 

อีกหนึ่งช่องทางในการติดตามข่าวสาร

Add friend ที่ @Siamsport

เพิ่มเพื่อน